Wednesday, June 28, 2006

bukod sa sakura, marami pang magagandang bulaklak dito sa japan. sa pagitan ng marso at abril, namumulaklak ang ume (plum) at sa buwan ng hunyo hanggang panahon ng taglagas, makikita naman ang ajisai (hydrangea). (yan ang picture kasi baka di kayo familiar sa hydrangea tulad ko).

Photobucket - Video and Image Hosting

dinala kami ng aming host father sa isang templo na maraming tanim na ajisai. iniisip niyo siguro bulaklak lang o bulaklak na naman. naisip ko rin yan. marami naman sa kalye niyan. kahit hindi na dumayo sa espesyal na mga lugar, makikita namin iyan habang naglalakad, tanim ng kapitbahay.

hindi lang namin dinayo, nagbayad pa ang host namin para makapasok kami. e sa totoo lang parang isang malaking hardin lang naman na puro ajisai ang tanim. kung ira-rationalise mo, sayang pa ang pera. pero hindi ganyan mag-isip ang hapon.

suportado nila ang local attraction. buhay na buhay ang local tourism. naisip tuloy ng isa kong kasama na sana ganyan din sa pinas. yung maliliit na bagay. hindi naman siguro kabigatan ang magbayad ng 10 piso para sa ganitong klaseng atraksyon. halimbawa, sa UP na lang (ito lang kasi ang pamilyar akong lugar). ang ganda ng university avenue kapag marso. sa gitna ng daan makikita ang sunflower (minsan monstrous sa laki). baka pwedeng i-develop yun. o kaya maghanap ng iba pang lugar (meron siguro sa may philcoa) na pwedeng pagtaniman ng sunflower na pwedeng maging local tourist spot. pwede ring lugar para sa mga pre-wedding pictures (hehehe). syempre kailangan, reasonable ang presyo at hindi magiging sorta kapitalista ang dating.

nagba-babble lang ako dito. hindi ko alam kung feasible ba yan. pero sigurado ako na marami sa kakilala ko na gugustuhing may magandang lugar na malapit at madali nilang puntahan. para magrelax at i-enjoy ang oras.

0 Comments:

blogger templates | Make Money Online