Wednesday, June 07, 2006

naubos ko ang buong martes sa pag-aayos ng music files. gumawa ako ng folder by singers at may automatic na folder na nag-aappear para sa compilations. pag mahigit 2000 pala ang kanta, matagal kang uupo at haharap sa computer para lang ilagay ito sa ginawang folders, tapos ilipat sa itunes. buti na lang maayos na siya pagdating sa itunes. tapos sinimulan ko na ring gumawa ng playlists. meron akong oldies na kanta mula 60s, 70s, my fave 80s, 90s hits and rock songs, at rnb ng 2000 hanggang current songs. may OPM at JPOP din. kailangan may playlist ako na nakakaindak, na mapapakinggan habang nagbabasa, at bago matulog. kailangan may pampagising din. minsan mag pagka-obsessive compulsive ako. i-uupdate ko na lang mamaya ang ipod dyosa na kasama ko sa paglalakad at mahahabang biyahe.

***************

ang hirap matulog ng may sipon. dalawang oras na akong nakahiga kagabi bago ako nakatulog. sakit tuloy sa ulo pagkagising. dalawang beses na akong nagkakasakit simula May. feeling ko 10 buwan lang ang kaya ng katawan kong malayo sa pinas. naalala ko kasi nung 2000 na unang punta ko dito sa japan, dumating akong march, nagkasakit ako ng january dahil siguro sa pagod(bukod sa first time kong makaexperience n winter) na kinailangan pa akong dalhin sa ospital ng teacher ko. last year naman umuwi ako ng august pero nagkasakit din muna ako. at ngayon sampung buwan na ulit simula nang huli akong umuwi, sipon, lagnat at ubo for the past two months. dalawang buwan pa bago magbakasyon. kailangan kong umuwi para magrecharge.

****************

naaawa ako sa sarili ko pag may sakit ako, lalo na kung nandito. walang mag-aalaga sa akin. walang magtatanong kung nagugutom ba o kung anong gustong kainin. huhuhu. i want my nanay.

0 Comments:

blogger templates | Make Money Online