Saturday, July 01, 2006

sacrificial lamb.

ginagamit na termino sa iba't-ibang field. sumisimbolo ito sa isang tao (pwede ring bagay) na nagpaparaya o nagsasakripisyo ng kanyang sarili para sa ikabubuti ng nakararami.

lumabas ito kagabi sa BS na pinupuntahan ko. nagshare kami tungkol sa aming pamilya. tatlo kaming nag-uusap-usap at lahat ay nakaranas na mawalan ng miyembro ng pamilya.

mahirap tanggapin ang pagkamatay ng isang kapamilya. dahil sa sakit at galit, matagal bago nating makita o maunawaan ang rason kung bakit nangyari ang mga ganoong bagay.

pero kapag nawala na ang galit, malalaman natin ang dahilan sa likod ng mga hindi magagandang pangyayari. na ang kamatayan ay sumisimbolo rin ng isang bagong buhay, isang bagong kabanata.

sa pagkawala halimbawa ng tatay, nanay, o kapatid, nagbubuklod ang mga naiiwan, nagiging mas malapit. may tumatayong miyembro na nagbibigay at napagkukunan ng lakas ng loob ng bawat isa.

kahapon medyo nasagot ang matagal ko ng tanong sa pagkamatay ng kapatid ko. nag-iba ang buhay namin, ang pakikitungo ko sa pamilya ko simula ng mawala siya. hanggang ngayon nakokonsensya pa rin ako. pero naliwanagan ako sa mga sinabi sa amin. nalaman ko kung bakit kailangang maging sacrificial lamb ang mga magulang o kapatid natin. pinaintindi kung bakit kailangang may mga taong sinasakripisyo/nagsasakripisyo para sa nakararami. parang si Jesus ba. hindi dapat tayo humihinto sa event ng pagkamatay. kailangang malagpasan natin iyon at hanapin, alamin at intindihin kung bakit kailangang mangyari iyon.

1 Comment:

Ka Uro said...

nakakarelate ako sa post mo. kasi maagang namatay ang ama ko. nung buhay siya, super maloko ako sa iskul. pero nung mawala siya dun ko narealize ang halaga ng edukasyon.

blogger templates | Make Money Online