Saturday, December 23, 2006

Photobucket - Video and Image Hosting

baka naman isipin niyo na wala akong ginagawa dito kundi magmukmok. lumalabas din naman ako at ini-enjoy ang malamig na hangin at mababang temperatura sa mga kalapit probinsya ng kyoto.

pangatlong luminarie ko na ito sa kobe: noong 2001, 2004, at nito lang dec. 12, 2006. special sa akin ang kobe dahil dito ako unang napadpad. ito ang city ng probinsyang tinirhan ko noongPhotobucket - Video and Image Hosting 2001. sobrang layo. 45 mins mula sa pinakamalapit na train station hanggang sa sannomiya, kobe.
balik na lang tayo dito sa luminarie. 16 years na yata itong ginagawa. 2 weeks sa december. para sa nangyaring lindol noong 1995. nag-iiba-iba ang ayos ng pagkakailaw. parang magkakamukha lang pero bawat taon ay iba ang theme. gumagastos daw ang kobe dito ng ilang daang milyon para mailawan ang isang street. 14 days, mula apat hanggang limang oras bawat araw.

mukhang namang profitable ito. kasi kumikita ang localPhotobucket - Video and Image Hosting business. nagkakaroon din ng mga instant carinderia (na yakuza daw ang nagmamanage --chismis lang) nagbibigay din ng business sa ibang tao. at booming din ang local tourism. hindi lang naman mga foreigners ang mga dumadayo, kundi mga hapon din na mula sa iba-ibang probinsya.

kaya lang, baka daw last luminarie na ito (may chismis din na ganito last year). kasi ang totoo ay hindi na daw kumikita ang local business. yung hawak na lang daw ng yakuza. hehehe. pero ayun, dahil sa baka last na nga ito, at last year ko na dito sa japan, go din ako sa gitna ng pagsusulat sa thesis. kasama ang mga kapwa mag-aaral na stressed sa school, at mas stressed sa pakikibagay sa ibang lahi.

di niyo pala makikita mukha ko kasi kanya-kanya kaming hawak ng kamera. views lang ang nakuhaan ko. imaginin niyo na lang ako dyan, naka-peace sign.
(^o^)v

3 Comments:

Anonymous said...

pers onor ko!

wow ganda naman jan sa kobe, pero di ako familiar dyan. anyway, gud lak s thesis mo and merry christmas to you!

Racky aka Bakya Ni Neneng said...

jan pala gumala ang diosa kaya nawawala :D

Frohe Weihnachten! ;)

Linguist-in-Waiting said...

Uy!

Naalala ko tuloy ang sariling visit ko sa Luminarie noon from 96-99. ang ganda ganda, may mga exhibit pa ng mga bumbilyang ginamit from Netherlands pa...

blogger templates | Make Money Online