Saturday, June 23, 2007

Natabunan

Pagkatapos ng aking entry sa aking first day, parang nailibing na ako sa malalim na kawalan at hindi na nakapagpost ulit. Pinipilit kong umahon ngayon at maging regular man lang na makapagpost ako kahit kaunti.

Ano na ba ang nangyari? Madalas akong maghabol ng oras. Madalas din akong makatulog. Hindi ito magandang kumbinasyon. Lalo na at nangangapa ako sa iba kong klase.

Mahirap pala magturo ng isang klase na tungkol sa introduction ng isang bagay. Karamihan ng mga estudyante ko ngayon ay sariwa, batang-bata (hahaha! para akong manyak ng prop). Madaling maniwala. Kaya naman dapat sasalain ko lahat ng sasabihin ko. Kapag nagkamali, tigok.

At dahil mahigit dalawang taong hindi sa linguistics umiikot ang aking academic life, ako mismo ay nangangapa. Kasabay ng pangangapa ang muling pagkatuto at muling pagtuklas kung bakit ako masaya dati sa linguistics. Kung bakit masayang pag-aralan ang wika.

0 Comments:

blogger templates | Make Money Online