Wednesday, November 07, 2007

Comfort zone

Umaga pa lang kanina nagrereklamo na ako sa aking araw. Tuwing Miyerkules kasi ay nagtatrabaho ako sa foundation at nagtuturo din sa gabi. Pang-apat na beses ko pa lang magtuturo pero nakakaramdam na ako ng irita. Bukod kasi sa pagtuturo, kailangan pa ng matinding preparasyon. Mas matindi pa sa preparasyong ginagawa ko sa skul. Dito kasi sa foundation kailangang may lesson plan. Every session din, may nag-oobserve sa klase at may comments pagkatapos. Marami tuloy pumapasok sa isip ko na hindi kagandahan.

At pagkatapos kong huminga ng malalim at basahin itong entry ni father jboy, hinarap ko na ang dapat kong gawin.

Hindi natin nakikita ang lahat ng pwede at kaya nating gawin. Nagpapasalamat ako actually na kahit hindi kami matagal na nagkasama sa pagtatrabaho, nirekomenda pa rin ng isang teacher dito sa foundation. Ibig sabihin kaya may nakita siya sa akin na dapat at magandang idevelop? At hindi rin natatapos dito ang aking mga gawain, dahil hinihingi ang aking opinyon, at kinokonsidera din ako sa iba pang activities.

Narealize ko din na isa lang itong challenge. Ngayon lang kasi ako umalis sa aking comfort zone. Simula ng makagradweyt ako ng BA, nagtry na agad akong mag-MA at magturo sa department kung saan ako nanggaling. Kilala ko na ang mga tao. Familiar set-up. Wala masyadong adjustments. Hindi katulad ngayon.

Nagtatrabo ako kasama ang mga Japanese. May ibang kultura at may ibang work ethics. Ang dami ko ngayong ginagawa na never kong ginawa sa skul. Na madalas tinatanong ko kung kailangan ba talaga. Madalas na sinasagot ko din na, oo kailangan. Dapat. Kahit di na ako magpasampal sa iba para matauhan. Dumarating na lang ang dahilan kung bakit kailangan kong ipagpatuloy ang mga nasimulan kong gawain.

At sana kapag dumating ang araw tulad ngayon, kahit makaramdam ako ng negatibo tungkol sa mga ginagawa ko, ay marealize ko tulad ngayon ang magandang naidudulot sa akin nito. At ang magandang maibabahagi ko sa ibang tao dahil din dito.

2 Comments:

manilenya said...

asus kaya mo yan galing galing mo e :) kelan ba kasal?

ann said...

Isipin mo na nga lang na challenge sa iyo yan malay mo may maganda palang opportunity ang naghihintay syo dyan.

Magiging very busy na kayo nyan sa wedding preparations.

blogger templates | Make Money Online